Monday, November 29, 2010

Hàng sạc “ăn theo” mùa thiếu điện

(Dân trí) - Quạt sạc, đèn sạc được xem là “vị cứu tinh” khi mất điện. Thế nên, mặt hàng này đang được nhiều người tìm mua nhất tại các trung tâm điện máy.
Nhiều người dân tìm mua quạt sạc để “đối phó” với cảnh cúp điện.

“Chống chọi” với cảnh điện có thể bị cúp bất thình lình trong thời tiết nóng nực, nhiều người dân TPHCM tìm phương án khắc phục bằng quạt sạc, đèn sạc.

Nắm bắt thời cơ, nhiều siêu thị điện máy ào ạt nhập mặt hàng này để đáp ứng nhu cầu tăng đột biến của khách hàng. Mỗi ngày, các trung tâm điện máy bán ra hàng chục, thậm chí hàng trăm mặt hàng tích điện. Các nhãn hiệu Blacker, Sunca, The East Panasonic… xuất xứ từ Trung Quốc chiếm lĩnh thị trường.

Tại điện máy Chợ Lớn, trung bình mỗi ngày bán được 50 - 70 chiếc quạt sạc, có hôm bán được trên trăm chiếc. Tại đây, tập trung hai nhãn hiệu Midea và Blacker. Đặc biệt quạt sạc hiệu Blacker với ưu thế giá rẻ rất được khách hàng ưa chuộng.

Giữa tháng 4, tại siêu thị Big C, mặt hàng quạt Blacker nằm trong top giảm giá, vừa tung ra đã lập tức hết hàng. Cả tuần nay, tại nhiều điểm của siêu thị này không còn hàng để bán.

Anh Nguyễn Văn Long (ngụ ở P.3, Q. Bình Thạnh) cho biết, gia đình anh cần tìm mua hai chiếc quạt sạc để sử dụng khi mất điện. Thế nhưng chiều tối 11/5, anh đến siêu thị Big C Nguyễn Kiệm hỏi mua quạt sạc thì được nhân viên bán hàng cho biết, quạt sạc đã hết cả tuần nay và không biết bao giờ mới có hàng.

“Trước đó tôi đã đến một số trung tâm điện máy để tìm mua quạt sạc nhưng đến đâu cũng đều nghe tin hết hàng”, anh Long nói.

Trung tâm điện máy Tú Trinh cũng đón hàng chục khách hàng đến tìm mua quạt sạc mỗi ngày. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, quạt tích điện hiệu Sunca loại 790.000 đồng và 890.000 đồng rất đắt hàng. Bên cạnh công dụng chính là quạt, loại quạt này còn có đèn và cả radio đi kèm.

“Cứ đà này ai không nhanh tay mua mai mốt sẽ hết hàng, công ty nhập về không kịp”, anh nhân viên này cho hay.

Theo giới kinh doanh, quạt sạc, đèn sạc là mặt hàng thời vụ nên nguồn cung không quá dồi dào. Hơn nữa, việc bán đồ sạc nhỏ lẻ này lãi không cao nên nhiều doanh nghiệp không nhập hàng về. Đó là nguyên nhân làm khách hàng phải đi nhiều nơi mới tìm mua được hàng. Giá các loại quạt sạc, đèn sạc cũng cao hơn năm trước khoảng 10%.

Khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên bán hàng không ngừng “tâng bốc” các tính năng ưu việt của các loại quạt sạc.Thế nên nhiều khách hàng được nghe giới thiệu một đằng, hàng mua về sử dụng một nẻo.

Anh Nguyễn Văn Đức, nhà ở Trần Hưng Đạo (Q.5) cho biết, đến một cửa hàng điện máy, anh được tư vấn một loại quạt tích điện sạc 8 tiếng thì đầy và sử dụng được 5 - 6 giờ đồng hồ.

Thấy vậy anh đồng ý mua ngay loại quạt này với giá 1,3 triệu. “Thực tế tôi phải sạc hơn 15 tiếng mới đầy bình và thời gian sử dụng chỉ được hơn nửa như lời tư vấn”, anh Đức tỏ ra bực mình.

Khi mua quạt sạc, người tiêu dùng nên chú ý đến chế độ bảo hành ắcquy và cách sử dụng giữ độ bền cho bình. Khách hàng cũng nên lưu ý, tuổi thọ của ăcquy sử dụng cho quạt sạc không cao, khi thay sẽ rất tốn kém.

Sử dụng quạt sạc luôn bị thất thoát điện năng do phải dùng nguồn điện qua trung gian là bình ắc quy nên sẽ tiêu hao nhiều điện năng. Bởi thế, chỉ nên sử dụng quạt sạc trong những trường hợp thật cần thiết.

Hoài Nam - VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal