Monday, November 29, 2010

Cảnh báo về sự thay đổi khí hậu đột ngột

Dòng hải lưu ấm từ vịnh Mexico qua Đại Tây Dương, sưởi ấm bờ biển Bắc Âu, có nguy cơ chảy ngược lại.

Hiện tượng thay đổi khí hậu toàn cầu thường được xem là quá trình kéo dài cả nghìn năm. Tuy nhiên, trên thực tế, nó có thể xảy ra bất chợt, khiến nhiệt độ ở một khu vực tăng lên đến 10 độ C, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của con người.

Các nhà khoa học đã cảnh báo như vậy trong buổi họp bàn về sự thay đổi khí hậu của Viện Hàn lâm Khoa học Mỹ hôm qua (12/12).

Ông Richard Alley, Đại học Quốc gia Pennsylvania (Mỹ), nói: "Sự thay đổi khí hậu không phải bao giờ cũng xảy ra đều đều, mà đôi khi rất đột ngột. Nếu thay đổi quá lớn, nhiều người và nhiều hệ sinh thái sẽ trở thành nạn nhân". Theo các nhà khoa học, hiện tượng nóng lên của khí hậu toàn cầu (do tác động của con người) như hiện nay có thể dẫn tới những thay đổi khí hậu không thể đoán biết.

Alley và cộng sự cho hay, trong quá khứ đã có những lần thay đổi đột ngột như vậy, dẫn tới sự biến đổi nhiệt độ toàn cầu nhanh chóng trong mấy thập kỷ. Hiện tượng này thường chỉ xảy ra trong một thế hệ, và có thể kéo dài tới hàng nghìn năm. Hệ quả trực tiếp của nó là hạn hán và lũ lụt kéo dài, phá hủy những vùng đất canh tác rộng lớn. Lần gần đây nhất, khu vực Bắc Đại Tây Dương đã nóng lên đáng kể trong vòng mười năm, 1920-1930. Cũng may, lần thay đổi thời tiết này không kéo dài như kỳ băng hà cuối cùng xảy ra cách đây 12.000 năm (làm tuyệt chủng nhiều loài động vật có vú khổng lồ).

Tuy nhiên, Bắc Đại Tây Dương đang có nguy cơ nóng lên. Nếu cứ tiếp tục như vậy, các nhà khoa học cho rằng dòng hải lưu ấm chảy từ vịnh Mexico, qua Đại Tây Dương, đến châu Âu có thể sẽ đổi hướng ngược lại, khi nước từ các khối băng tan chảy dâng lên. Điều này có thể dẫn tới sự thay đổi toàn bộ hệ thống khí hậu ở châu Âu.

Minh Hy (theo Reuters)

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal