Monday, November 29, 2010

134 triệu USD giúp Việt Nam chống biến đổi khí hậu

Trước nguy cơ 22 triệu người Việt Nam sẽ bị mất nơi sinh sống vì biến đổi khí hậu, Nhật Bản và Pháp đã thành lập quỹ chung giúp Việt Nam chống lại hiểm họa này.

Ngày 18/6, Bộ Tài chính cùng Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) đã cùng ký Hiệp định vay trong Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, Chính phủ Nhật Bản và Cộng hòa Pháp cam kết chương trình vốn vay ODA trị giá 134 triệu đôla Mỹ nhằm giúp Việt Nam ứng phó với tình trạng khí hậu đang dần biến đổi, gọi tắt là chương trình SP-RCC.

Trong tổng số 134 triệu đô la Mỹ, Nhật Bản đóng góp phần lớn nhất với 10 tỷ yên (tương đương khoảng 110 triệu USD). Pháp đóng góp 20 triệu euro (tương đương 24 triệu USD). SP-RCC được xây dựng theo sáng kiến của Nhật Bản nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.

Theo Báo cáo Phát triển Con người của UNDP năm 2007/2008, với kịch bản nước biển dâng một mét, khoảng 22 triệu người, tương đương một phần tư dân số Việt Nam sẽ phải di dời khỏi nơi sinh sống. Nhiều diện tích đất nông nghiệp cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi tình trạng nước biển xâm thực và mùa màng bị phá hủy nặng nề do ngập úng tại đồng bằng sông Cửu Long. Nhằm ứng phó với những thách thức đó, Chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn Công ước khung về Biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC) vào năm 1994 và Nghị định thư Kyoto vào năm 2002, và thông qua Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Ứng phó với Biến đổi Khí hậu vào tháng 12/2008.

Trưởng đại diện văn phòng JICA và Thứ trưởng Bộ Tài chính
Trưởng đại diện văn phòng JICA Motonori Tsuno và Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà tại lễ ký kết diễn ra vào hôm nay tại Hà Nội. Ảnh: PV

Tại lễ ký, ông Motonori Tsuno, Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam, nói: "Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu, việc hỗ trợ Việt Nam trong vấn đề này là ưu tiên cao nhất của JICA".

Ông Alain Henry, Trưởng Đại diện AFD tại Việt Nam, cũng chia sẻ: "Thông qua chương trình này, AFD sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam thực hiện các chiến lược quảng bá về tiết kiệm năng lượng và phát triển năng lượng tái tạo, nhằm không chỉ giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính mà còn giúp tăng cường sức đề kháng của nền kinh tế trước những biến động bên ngoài (như giá nhiên liệu tăng), đồng thời đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia thông qua việc giảm phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu".

Việt Nam là quốc gia thứ hai tại châu Á (sau Indonesia) được Nhật Bản và Pháp cung cấp vốn vay ưu đãi ứng phó với biến đổi khí hậu. 2010 cũng là năm đánh dấu quá trình 18 năm liên tiếp Chính phủ Nhật Bản cung cấp ODA cho Việt Nam, với tổng số vốn cam kết hiện nay lên tới hơn 1440 tỷ Yên (tương đương hơn 15 tỷ Đô la Mỹ). Về phía AFD, đây cũng là năm thứ 16 đánh dấu sự có mặt và hoạt động của AFD tại Việt Nam với tổng số vốn ODA đạt hơn 1,1 tỷ Euro.

Thanh Bình-VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal