Monday, November 29, 2010

Phát điên vì nắng nóng

Thay vì chỉ ngồi trước cửa nhà để đếm xe như mọi khi, gần một tháng nay, Hải - nhà ở phường 6, quận 8, TP HCM, luôn miệng kêu nóng rồi bỏ nhà đi lang thang. Trên đường "ngao du sơn thủy", hễ nổi hứng thì anh cởi quần.

Tại bệnh viện, bệnh nhân 32 tuổi này được các bác sĩ khẳng định, chứng tâm thần của anh trở nặng so với lần khám cách đây 3 tháng. Một trong những nguyên nhân phát bệnh là do thời tiết nóng bức đã gây kích thích thần kinh.

Theo người nhà, Hải bị bệnh từ nhiều năm nay, cứ mùa nắng nóng là hay lên cơn nhưng năm nay trầm trọng nhất. Đặc biệt gần một tháng nay, cứ đến trưa là Hải lại lấy quần áo của em gái mặc vào rồi đi long nhong, có khi đến đêm mới chịu về.

“Mấy tháng đầu mùa nắng, tôi bảo nó ngồi yên ở nhà hoặc ra đường đếm xe chứ đừng đi đâu thì em tôi nghe theo. Nhưng mấy tuần gần đây, cứ trưa nắng là nó tru tréo, gặp ai cũng chửi và đòi đánh. Hễ nói động đến là nằng nặc đòi xuống núi đi ngao du sơn thủy”, anh Tuấn, anh trai của bệnh nhân kể.

Cũng theo anh Tuấn, mấy ngày qua, những lúc lên cơn, đang đi ngoài đường, Hải sẵn sàng cởi quần tè, xong để luôn tư thế ấy mà đi… “Đây là những hành động mà lúc trời mát mẻ em trai tôi chưa từng làm”, anh Tuấn khẳng định.

Trên đường Ngô Gia Tự, quận 10, người đàn ông này chậm rãi đi, bất chấp tiếng còi xe phía sau mình. Ảnh: Thiên Chương.

Một trường hợp khác là chị Trần Thị Kim, nhà ở quận 6. Năm 2008, chị Kim được các bác sĩ xác định có biểu hiện thần kinh bất ổn. Chị hay nói đi nói lại một câu nhiều lần, hoặc lặp lại một hành động. Từ hơn tháng nay, bệnh tình người phụ nữ mất con này bỗng trở nặng.

Người nhà chị Kim cho biết, cứ đến lúc trời nắng nóng, gặp ai chị cũng chửi, thậm chí đòi đâm chém. “Có hôm, sau khi vào nhà tắm xối nước liên tục từ trên đầu xuống liên miệng kêu nóng, chị tôi bỗng để nguyên vậy rồi chạy luôn ra phố. Sợ quá chúng tôi đưa chị đi khám mới biết, đây là những cơn bộc phát của bệnh thần kinh mà nguyên nhân có thể do thời tiết quá oi nóng”, em gái chị Kim nói.

Ngoài hai trường hợp trên, trong mấy tuần qua, người dân sống tại một số khu vực tại TP HCM như khu chợ Lò Than quận 8, khu đường Ngô Gia Tự (đoạn Ký túc xá Đại học Y dược), khu vực chợ Cây Quéo (Bình Thạnh) cũng chứng kiến cảnh nhiều “người tâm thần mới” múa may quay cuồng, hoặc nhặt đồ bẩn ăn hay lầm lũi đi rồi bất ngờ chỉ thẳng vào mặt người đi đường mà chửi.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Văn Ngái, Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần thuộc Sở Lao động thương binh và xã hội TP HCM cho biết, hiện mỗi tháng trung tâm này tiếp nhận hơn 20 trường hợp, hầu hết là người tâm thần lang thang. Ông Ngái thừa nhận, lượng người bệnh tâm thần được đưa về trung tâm trong mùa nóng luôn cao hơn các mùa khác.

“Trong cái nóng đến 38 độ C như hiện nay, người bình thường còn phát cáu huống hồ người bệnh. Nhất là khi những người phải sống trong điều kiện khó khăn, nhà không có máy điều hòa, hoặc một số cơ nhỡ suốt ngày lang thang ngoài đường phố dưới cái nóng đổ lửa”, ông Ngái nói.

Về hiện tượng trên, bác sĩ Trịnh Tất Thắng, Giám đốc Bệnh viện Tâm Thần TP HCM cho hay, chưa có nghiên cứu cho thấy trời nắng nóng khiến người tâm thần lên cơn. Tuy nhiên xét về góc độ tâm lý, khí hậu nóng bức là nguyên nhân khiến tâm lý con người nói chung dễ căng thẳng, bực bội.

Để người bị tâm thần nhẹ không bị phát bệnh nặng do khí hậu nóng bức gây nên, các bác sĩ Phòng Y tế, Sở Lao động thương binh và xã hội TP HCM khuyên gia đình cần giúp đỡ bằng cách không nên cho bệnh nhân ra ngoài trời nắng, hoặc sống ở những căn phòng quá nóng, nếu không có máy lạnh thì nên bật máy quạt.

Những gia đình có người bệnh ở cạnh mặt phố hoặc nhà máy có nhiều tiếng ồn thì nên dành căn phòng ở xa cho người bệnh để giảm bớt âm thanh, bởi tiếng ồn kết hợp với nóng bức rất dễ gây kích thích thần kinh.

Thiên Chương-VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal