Tuesday, November 30, 2010

Mùa đông năm nay rét đậm đến sớm và kéo dài

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương, số lượng, cường độ và thời gian các đợt rét đậm, rét hại trong mùa đông năm nay đều hơn năm trước.

Nhận định sơ bộ xu thế thời tiết, thủy văn mùa đông xuân 2010-2011, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, số lượng đợt rét đậm có thể lên tới 4 đợt và thời gian đợt dài nhất đến một tuần (so với 3 đợt và thời gian chỉ kéo dài 3-4 ngày như năm vừa rồi).

Mùa đông năm nay khá khắc nghiệt với nhiều đợt rét kéo dài. Ảnh: Hoàng Hà.

Khoảng thời gian các đợt rét đậm này diễn ra tập trung vào tháng 12/2010 và tháng 1/2011, trong đó, đợt rét đậm đầu tiên đến sớm hơn so với trung bình nhiều năm (trung bình vào ngày 26/12). Ngoài ra, số lượng các đợt gió mùa trong quãng thời gian này cũng sẽ nhỉnh hơn con số trung bình 20 đợt hằng năm.

Như thường lệ, một số vùng núi cao như ở đỉnh Mẫu Sơn (Lạng Sơn) sẽ có băng tuyến. Vùng núi phía Bắc có sương muối và băng giá. Tuy nhiên, khả năng về xảy ra đợt rét lịch sử như mùa đông năm 2007 (kéo dài liên tục 38 ngày) gần như chắc chắn không xảy ra.

Rét đậm xảy ra khi nhiệt độ trung bình ngày nằm trong khoảng 13-15 độ C. Rét hại là khi nhiệt độ trung bình ngày xuống dưới 13 độ.

Nguyễn Hưng - VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal