Monday, November 29, 2010

Thuê nhà nghỉ cho con trốn nắng nóng

4 giờ sáng mất điện, cả xóm nhà chị Thanh (Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) đổ ra ngõ. Cậu con 2 tuổi của chị lên cơn sốt, vật vã vì nóng. Thương con, chị hỏi thuê nhà nghỉ, nhưng đi 10 nơi vẫn chỉ nhận được cái lắc đầu.

"Chưa bao giờ khu nhà tôi có cảnh tượng hiếm thấy như sáng nay, trẻ con ríu rít khắp ngõ từ 5 giờ sáng vì không ngủ được. Có đứa bé 6 tháng tuổi, hai vợ chồng thay nhau quạt, đến 6 giờ thì nản quá đành lục tục sắm hành lý sơ tán sang nhà người thân", chị Thanh kể lại.

Vì đã đi sơ tán từ tối hôm trước, hôm nay không muốn tiếp tục phiền người thân, mà nhà thì mất điện không biết đến bao giờ, chị Thanh đành chấp nhận đi thuê nhà nghỉ cho con.

"Tôi đi suốt 10 nhà nghỉ dọc đường Trần Duy Hưng và Hoàng Minh Giám đều không có phòng. Có nơi thì khách chưa trả, có nơi chưa kịp dọn phòng, lại có nơi không muốn nhận gia đình có trẻ con. May quá đi đến nhà nghỉ thứ 11 ở trên khu Giảng Võ thì có". Tuy nhiên, giá thuê phòng không rẻ chút nào, với 450.000 đồng, chị chỉ tránh được nóng cho con trong ngày hôm nay.

"Hà Nội đang nắng nóng thế này, ngay cả nếu con không ốm, mà nhà mất điện thì tôi vẫn phải thuê nhà nghỉ cho con ở thôi", chị nói.

Mất điện trong thời tiết oi nóng làm nhiều người dân Hà Nội phải "sơ tán" đến các nhà nghỉ, khách sạn. Ảnh: Hoàng Hà.

Cùng tình cảnh, chị Phương, ở Ngã tư sở, cũng phải gửi 2 con nhỏ đi nhà nghỉ, sau khi đi lùng máy phát điện suốt từ chiều qua nhưng không mua được. "Tôi sắm cái quạt sạc, cứ nghĩ tình hình khá khẩm hơn, nhưng mà chỉ mất điện mấy tiếng là quạt sạt cũng nằm im, đành gửi hai đứa nhỏ đi nhà nghỉ cho mát".

Anh Phương, ở Định Công, sáng nay cũng phải gửi con đến nhà nghỉ bình dân gần đó vì có máy phát điện. "Điện mất từ 3 giờ sáng, hai đứa trẻ nhà mình, một 3 tuổi, một mới có 9 tháng, cứ lăn lộn không tài nào ngủ được vì nóng. Quạt tay cũng không ăn thua, thôi đành gửi con sang bên đó có điều hòa cho mát, lúc nào có điện lại nhờ bác giúp việc đón về. Cũng may nhà nghỉ này quen, nên họ chỉ tính theo tiếng thôi, chứ tính tiền cả ngày thì đắt lắm", anh Phương phân trần.

Không chỉ tại Hà Nội, các thành phố khác ở miền Bắc cũng đang phải đối đầu với nắng nóng trong tình trạng mất điện luân phiên trên diện rộng. Tại Nghệ An, nhiều người dân cũng đổ xô đến các nhà nghỉ, khách sạn mini.

Gia đình có con nhỏ, lại là thời điểm được nghỉ hè nên cô giáo Lam (phường Hưng Phúc, thành phố Vinh) ở nhà trông con. Buổi trưa chủ nhật mất điện, thương con không thể ngủ, anh chị quyết định gọi taxi, đưa con đến khách sạn để nghỉ trưa. Mặc dù vậy, phải mất gần một giờ tìm kiếm, gia đình cô giáo mới có được một phòng trống tại một nhà nghỉ nằm sâu trong hẻm ở phường Hưng Dũng.

“Đến khách sạn, nhà nghỉ nào cũng được báo là hết phòng, thế mới biết nhu cầu tìm giấc ngủ trưa của các gia đình ở thành phố Vinh là rất lớn”, chị Lam cho biết.

Một ông chủ khách sạn mini ở phường Hưng Dũng (nơi tập trung đông đảo nhất các nhà nghỉ, khách sạn mini ở thành phố Vinh) cho biết, những ngày bình thường, hệ thống này phục vụ chủ yếu các đôi yêu nhau tìm đến tâm sự. Nhưng đợt nắng nóng này, đây lại là điểm đến của rất nhiều gia đình.

Sở dĩ các gia đình chọn khách sạn, nhà nghỉ là bởi mức giá phải chăng. Nếu nghỉ theo giờ, giá chỉ dao động từ 50 đến 60 nghìn đồng cho giờ đầu và mỗi giờ sau tăng thêm 10 nghìn đồng.

Mặt khác, trong thời gian qua, ở xứ Nghệ đã xảy ra nhiều tai nạn đáng tiếc từ các thiết bị tích điện như cháy nổ ắc quy, nổ máy phát điện gây cháy, hỏng hóc các thiết bị điện như ti vi, quạt, tủ lạnh, vì thế rất nhiều gia đình mặc dù có điều kiện nhưng vẫn không muốn sắm các thiết bị này.

Mặt khác, tâm lý chờ đợi trước thông tin sau ngày 20/6 sẽ có điện bình thường trở lại cũng khiến cho nhiều gia đình ở thành phố Vinh và các huyện phụ cận không sắm thêm các thiết bị tích điện mới.

“Những ngày bình thường, lượng phòng chỉ lấp đầy được 60 - 70% nhưng mấy ngày qua, tỷ lệ này luôn trên 90%, đặc biệt là những buổi trưa cuối tuần, 100% số phòng đều kín”, một bà chủ khách sạn mới xây ở phường Bến Thủy cho biết.

Trường Long - T. An-VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal