Monday, November 29, 2010

Nắng nóng gay gắt kéo dài trên toàn quốc

(Dân trí) - Nắng nóng gay gắt trên toàn quốc trong 4 ngày qua khiến cuộc sống của người dân đảo lộn. Dự báo đợt nắng nóng này còn kéo dài 1-2 ngày tới.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn TƯ cho biết trong 4 ngày vừa qua (từ 5/5 đến nay), trên toàn lãnh thổ Việt Nam (ngoại trừ khu vực phía Đông Bắc Bộ) đã xảy ra nắng nóng trên diện rộng, đặc biệt khu vực các tỉnh phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt.

Nhiệt độ cao nhất phổ biến cho các tỉnh Phía Bắc là 37 - 39 độ, nhiều nơi ở vùng núi phía Tây Bắc Bộ và vùng núi phía Tây Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình nhiệt độ đã vượt lên trên 40 độ như: Mường La (Sơn La): 40,5 độ; Hồi Xuân (Thanh Hóa): 41,0 độ; Tương Dương (Nghệ An): 41,4 độ; Tuyên Hóa (Quảng Bình): 40,7 độ... Nơi có nhiệt độ cao nhất tính đến thời điểm này là Quỳ Châu (Nghệ An): 41,8 độ.

"Trang bị" kỹ khi di chuyển ngoài trời nắng nóng. (Ảnh:TT)
Ngược lại ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên nhiệt độ cao nhất phổ biến trong khoảng 35 - 37 độ. Nhiệt độ một số nơi đã vượt quá 37 độ như Ayunpa (Gia Lai): 38,7 độ; An Khê: 37,8 độ; TPHCM: 37,6 độ...

Cơ quan khí tượng thông báo, hiện nay, áp thấp nóng phía Tây tiếp tục phát triển và mở rộng về phía Đông. Vì vậy khu vực các tỉnh phía tây Bắc Bộ, bắc và trung Trung Bộ tiếp tục có nắng nóng gay gắt trên diện rộng, nhiệt độ cao nhất phổ biến khoảng 38 - 39 độ, riêng vùng núi phía Tây Bắc Bộ, vùng núi phía Tây Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị nhiệt độ có thể lên trên 40 độ. Ở các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ.
Dự báo đợt nắng nóng gay gắt ở các tỉnh phía Bắc sẽ còn kéo dài trong 1 – 2 ngày tới.

Đến đầu tuần sau (khoảng 10-11/5), vùng áp thấp nóng có khả năng bị nén bởi không khí lạnh yếu từ phía bắc. Nền nhiệt khu vực Bắc Bộ giảm, trời dịu mát hơn.

Phạm Thanh

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal