Monday, November 29, 2010

Khốn khổ với nắng nóng tới 40 độ C

(Dân trí) - Dưới cái nắng chói chang, có lúc lên đến 39-40 độ C; cộng thêm lịch cắt điện triền miên từ 7 giờ sáng đến 7 giờ tối, cuộc sống của người dân Bình Định khốn đốn, đảo lộn.


Người dân TP Quy Nhơn đổ xô ra công viên trốn nóng
Tại các bệnh viện tuyến huyện như Bệnh viện huyện An Nhơn, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, mỗi ngày có 400 - 500 ca nhập viện với các triệu chứng sốt siêu vi, sốt xuất huyết và các bệnh về đường tiêu hóa. Các bệnh viện tuyến miền núi luôn quá tải, đa số là trẻ em và người già.

Thạc sĩ Bùi Ngọc Lân, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bình Định, lý giải: thời điểm nắng nóng như hiện nay là điều kiện thuận lợi cho dịch bệnh phát triển.

Thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng Bình Định, trong 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh có 254 ca mắc sốt xuất huyết, trọng điểm là TP Quy Nhơn và các huyện An Nhơn, Phù Cát, Phù Mỹ, Hoài Nhơn, Tuy Phước. Riêng trong tuần đầu của tháng 5 đã có 19 ca sốt xuất huyết, tăng 7-8 ca so với các tuần trước.

Kết quả khảo sát của Trung tâm, nhiều nơi ở TP Quy Nhơn có mật độ muỗi rất cao.

Tại khu vực thành phố Quy Nhơn, các bệnh viện đa khoa thành phố và đa khoa tỉnh cũng luôn trong tình trạng chật kín. Nắng nóng, chật chội khiến các bệnh nhân càng khó chịu hơn.

Từ 9 giờ sáng đến 18 giờ hằng ngày, tại các công viên, bãi biển luôn chật kín người trốn nắng dưới bóng dừa. Chị Loan (phường Lê Hồng Phong, TP Quy Nhơn) cho biết: “Ở nhà nóng quá, ăn không nổi chứ nói gì chuyện nghỉ ngơi. Hằng ngày tôi đều ra đây tránh nóng đến đêm mới về”.

Nắng nóng cũng khiến bà con nhân dân làng rau phường Nhơn Phú (TP Quy Nhơn) điêu đứng. Nguồn thu nhập chính của họ đang “chết đứng” vì nắng nóng: cây chết khô, hạt giống không mọc mầm nổi…
Dưới cái nắng 39 độ C, chị Loan khu vực 8, phường Nhơn Phú, TP Quy Nhơn ngao ngán nhìn vườn rau chết khô

Bà Lê Thị Lựa, khu vực 8, phường Nhơn Phú, cho biết: “Gần một tháng nay ruộng rau của tui nằm trơ trọi, gieo hạt xuống gặp nắng rau mọc không nổi, hàng ngày phải tranh thủ từ 2 giờ sáng mới chắt được vài xô nước tưới chẳng thấm thía vào đâu. Cứ nắng nóng kéo dài thế này chắc bà con làng rau chúng tôi cụt vốn mất…”.

Hà Khê - VnExpress

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal