Tuesday, November 30, 2010

Lũ lụt hoành hành khắp châu Á

(Dân trí) - Lũ lụt đang ảnh hưởng nặng nề khắp châu Á, với tin tức về hậu quả nghiêm trọng nhất để lại ở Việt Nam từ nhiều thập niên qua.
Mưa mùa khắp đông nam Á đang gây thêm tử vong và gây thiệt hại lớn về vật chất. Tình hình trầm trọng nhất ở Việt Nam, với tổn thất lớn về người, tác động đến hơn 20 cộng đồng nông nghiệp và thiệt hại về vật chất ước tính lên tới hơn 35 triệu USD.

Nước ngập trắng nhiều vùng ở miền Trung Việt Nam

Ánh mắt đau đáu chờ tin tức người thân trong lũ

Tại Thái Lan, tin tức truyền hình cập nhật thường xuyên và truyền đi hình ảnh những khu vực rộng lớn ruộng đồng chìm dưới làn nước và các thị trấn bị cô lập vì lụt dâng cao. Đây là trận lụt tồi tệ nhất trong 3 thập kỷ qua ở khu vực Đông Bắc nước này. Tính đến ngày 21/10, 21 trong số 75 tỉnh đã bị tác động lũ lụt, gây thiệt mạng cho ít nhất 15 người.

Thủ đô Bangkok của Thái Lan đang chuẩn bị chống lụt trong vài ngày sắp tới vào lúc nước trong những con sông tràn bờ ở các các tỉnh miền bắc đổ qua những đồng bằng miền trung Thái Lan. Chính quyền thành phố Bangkok cũng yêu cầu những người sống dọc các con sông gia cố đê điều vì mực nước sông đang dâng cao.


Lũ lụt ở Thái Lan

Mưa lớn từ cuối tuần qua đã khiến nước biển dâng cao, gây lụt lội nghiêm trọng ở nhiều địa phương của Mianma, đặc biệt là những thành phố ở miền bắc và phía tây nước này.

Campuchia cũng báo cáo lũ lụt nặng, với khoảng 10 người chết và hàng triệu USD thiệt hại.

Mùa mưa nặng nề năm nay cũng đã gây thiệt hại ở Indonesia, nơi các trận lụt đã làm thiệt mạng mấy chục người và phá hoại nhiều hoa mầu, thực phẩm. Hồi đầu tháng, những trận lụt nghiêm trọng ở miền Đông nước này đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người.
Nhiều khu vực ở miền đông Indonesia tan hoang sau lũ

Hồi đầu tuần, cơn bão Megi khủng khiếp đã tràn vào Philippines, cướp đi sinh mạng của 26 người, làm ngập lụt trên diện rộng ở khu vực vựa lúa thuộc miền bắc nước này, gây thiệt hại lên tới 35 triệu USD.

Hàng nghìn người dân tại miền nam Trung Quốc, đặc biệt là ở tỉnh Hải Nam, cũng đã chịu đựng lụt lội trong mấy tuần vừa qua do mưa như nước trút kéo dài. Tình trạng có thể trở nên nghiêm trọng hơn khi cơn bão Megi, được coi là trận bão lớn nhất đổ vào Trung Quốc trong năm nay, đang tiến về phía tỉnh Quảng Đông. Giới hữu trách đã cho sơ tán 150.000 người từ các tỉnh ven biển.
Hậu quả bão Megi gây ra với Philippines
Tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vẫn ngập trong nước lũ từ nhiều tuần nay
Các khu vực Hồng Kông, Ma Cao và Đài Loan dự báo sẽ phải đối phó với mưa lớn với lượng mưa có thể lên tới 1.000 mm, gió to và sóng cao do Megi gây ra.
Kể từ tháng 7 đến nay, các trận mưa lũ ở Pakistan đã làm ngập khoảng 1/5 diện tích đất canh tác, cướp đi sinh mạng của 1.800 người, ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 20 triệu người, trong đó 12 triệu người đang cần viện trợ nhân đạo khẩn cấp.

Trong khi đó, các trận lũ lụt mới đây ở khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát, đã làm 234 người thiệt mạng và 424 người bị thương.

Nguyễn Viết

Tổng hợp

0 comments:

Post a Comment

 

Biến đổi khí hậu Copyright © 2009 Shopping Bag is Designed by Ipietoon Sponsored by Online Business Journal